Xu hướng kinh doanh trong ngõ nhỏ

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 26/04/2024 06:42 GMT+7

VTV.vn - Thời gian gần đây, tại các thành phố lớn, trên các tuyến phố chính và trung tâm, ngày càng nhiều mặt bằng bị bỏ trống, cùng với đó là treo biển tìm khách thuê.

Kinh doanh tại mặt phố giảm

Tình hình kinh tế khó khăn, hàng hóa bán chậm, nhiều chủ kinh doanh không chịu nổi mức giá thuê nhà mặt phố, đặc biệt là còn phải cạnh tranh với kênh bán hàng trực tuyến đang ngày càng phổ biến. Nhiều chủ kinh doanh vì thế đã phải trả mặt bằng và chuyển đổi cách thức làm ăn. Chính vì vậy, thời gian gần đây, tại các thành phố lớn, trên các tuyến phố chính và trung tâm, ngày càng nhiều mặt bằng bị bỏ trống, cùng với đó là treo biển tìm khách thuê.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngoài quận Hoàn Kiếm, nhu cầu tìm thuê nhà mặt phố ở tất cả các quận còn lại đều giảm tương đối sâu trong 4 tháng đầu năm nay. Theo khảo sát của trang batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm thuê nhà mặt phố ở quận Hà Đông là giảm sâu nhất tới 33%. Quận Hai Bà Trưng, quận Đống Đa, quận Cầu Giấy giảm gần 20%. Quận Tây Hồ, quận Ba Đình, Nam và Bắc Từ Liêm cũng giảm khoảng 10%.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết: "Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phố, nhà mặt phố để trống khá nhiều. Bởi yếu tố ở đây là yếu tố khá giằng co giữa chủ nhà và thực tế thị trường. Chủ nhà nếu giảm giá thuê nhà phố có thể ảnh hưởng đến giá bán nhà phố. Còn người đi thuê, kinh tế vẫn trong giai đoạn phục hồi, rất khó để họ chi trả một khoản lớn để thuê nhà phố trong khi việc kinh doanh chưa thuận lợi".

Thực tế, trong chi phí kinh doanh, tiền thuê mặt bằng chiếm tỷ lệ khá lớn. Khi thị trường khó khăn như hiện nay, việc tìm cách cắt giảm chi phí là điều người kinh doanh phải tính toán kỹ càng.

Phố trung tâm, mặt phố rộng, xe cộ qua lại đông, đây vốn là những yếu tố khiến cho mặt bằng cho thuê dễ hơn và cũng được giá hơn nhưng đó là trước kia. Hiện tại, trên những tuyến phố như vậy, tỉ lệ mặt bằng bị bỏ trống đang nhiều hơn hẳn so với những phố nhỏ nằm xen lẫn giữa khu chung cư.

Ông Nguyễn Thành Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Thiên Khôi nhận định: "Mặt phố nào ngay phía sát phố mà có lượng dân cư đông đúc, người ta có thể khai thác ở ngay khu dân cư ấy thì còn có thể cho thuê tốt. Còn mặt phố chỉ thuần đi lại, kể cả mặt phố lớn nhà Bà Triệu, Xã Đàn, Ô Chợ Dừa đều có xu hướng giảm rất mạnh về cho thuê".

Thương mại điện tử đang phát triển ngày càng mạnh. Mặt bằng kinh doanh không còn là nơi duy nhất để các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh trưng bày sản phẩm và tiếp cận khách hàng. Thậm chí những mặt bằng này chỉ cần là kho chứa, điểm trung chuyển hàng hoá hay trung tâm bảo hành. Nhà mặt phố với chi phí cao vì thế cũng sẽ không còn là ưu tiên hàng đầu với nhiều chủ kinh doanh.

Xu hướng kinh doanh trong ngõ nhỏ - Ảnh 1.

Nhà mặt phố với chi phí cao không còn là ưu tiên hàng đầu với nhiều chủ kinh doanh

Khách hàng ít quan tâm tới vị trí cửa hàng

Xu hướng tăng trưởng thương mại điện tử đặc biệt là kinh doanh trên mạng xã hội phát triển, cũng là điều kiện thuận lợi cho các cửa hàng, quán xá quảng bá tiếp cận khách hàng. Cụ thể là trên mạng xã hội đang có rất nhiều người chuyên trải nghiệm các hàng quán dịch vụ và chia sẻ trải nghiệm của mình để mọi người được biết nhiều hơn. Khách hàng, nhất là các khách hàng trẻ tuổi không quan tâm quán được mở trong ngõ hay mặt phố mà họ quan tâm đến những trải nghiệm mới lạ, khám phá những quán mới với không gian mới hoặc chất lượng đồ ăn, đồ uống ra sao… Do vậy, vị trí liệu có còn quan trọng?

Hai bạn trẻ Thùy Dương và Tú Anh là chủ của kênh tiktok có tên "ở Hà Nội". Kênh tiktok chuyên chia sẻ trải nghiệm về các hàng quán ăn uống trên địa bàn Hà Nội. Sau 4 năm xây dựng, đến nay kênh hơn 300.000 lượt người theo dõi. Mỗi video đăng lên có cả nghìn cả triệu lượt view.

Thùy Dương chia sẻ: "Từ khi bọn mình bắt đầu làm kênh thì càng ngày càng mọc ra nhiều quán ở trong những ngõ ngách mà các bạn trẻ lại rất hứng thú với điều đó. Thay vì ngày xưa các bạn chọn những quán to rộng trên phố thì bây giờ, mình cũng thích những quán bí mật một chút, vắng vẻ một chút để có thể có không gian làm việc riêng tư".

Tú Anh lại cho rằng: "Người tiêu dùng hứng thú với các quán trong ngõ ngách nên đương nhiên, vị trí khó tìm nên họ sẽ tương tác với mình nhiều hơn. Họ sẽ chủ động nhắn tin, thậm chí gọi điện cho mình để hỏi cách đi đến quán như thế nào, có chỗ để xe hay không".

Xu hướng tiêu dùng thay đổi, cách thức trải nghiệm của khách hàng cũng đã thay đổi là cơ sở để các cửa hàng kinh doanh dù có lùi vào ngõ nhỏ cũng vẫn tiếp cận được khách hàng rộng mở thậm chí hiệu quả hơn trước kia.

Xu hướng kinh doanh trong ngõ nhỏ

Chính vì nắm bắt được tâm lý của khách hàng, nên thời gian gần đây nhiều hàng quán được mở trong các con ngõ nhiều hơn trước, nhất là trong khu dân cư. Các chủ quán lấy số tiền giảm được nhờ không thuê mặt bằng ở nhà mặt phố để đầu tư thuê thiết kế các không gian đẹp đẽ thu hút nhiều khách hàng trẻ, đăng trên facebook, gắn địa chỉ tại quán của mình. Ngoài ra, một số quán còn đầu tư trả lương cao hơn để thuê những nhân viên pha chế, đầu bếp giỏi để tạo thành những món ăn ngon để thu hút khách hàng… Khi chuyển thuê cửa hàng từ đường lớn vào ngõ nhỏ, các quán có thể có không gian đẹp hơn, đồ ăn uống ngon hơn mà chi phí nuôi quán lại rẻ hơn, từ đó giúp quán vượt qua thời điểm kinh tế khó khăn.

Ngoài mặt phố cho đến ở trong ngõ, nhiều khi chỉ cách nhau vài trăm mét, nhưng giá thuê mặt bằng có thể chênh nhau vài ba lần. Nhiều người chọn thuê ở trong ngõ để lấy tiền đó đầu tư cho thiết kế quán cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, bởi bây giờ, mặt tiền ngoài phố đôi khi không còn quá quan trọng.

Bắt đầu kinh doanh từ thời dịch, chủ quán cà phê quyết định mở quán ở trong ngõ, tập trung vào đầu tư thiết kế quán đẹp mắt kết hợp với trả lương cao hơn để thuê được những nhân viên pha chế giỏi. Chủ quán chia sẻ, ngay từ khi ra mắt, quán đã tương đối đông khách và khách ổn định.

Chị Nguyễn Hồng Linh - Chủ quán Charm Coffee chia sẻ: "Những khu tập thể cũ hoặc khu chung cư trong thành phố rất khó tìm mặt bằng. Khi tìm được thì có rất nhiều đơn vị đến và thuê. Mình cũng phải lặn lội đi rất nhiều nơi để tìm khu đông đúc và sầm uất như thế này".

Nhiều reviewer cũng đã tìm tới quán để trải nghiệm và chia sẻ. Từ đó, lượng khách tới quán càng đông và ổn định hơn.

Anh Đỗ Xuân Lộc - Chủ cửa hàng tóc Loc hair - kinh doanh salon tóc cũng đã chục năm nay, trước đây anh tập trung rất nhiều nguồn lực để thuê mặt bằng ở các mặt phố lớn như Hoàng Hoa Thám, Văn Cao. Kể từ cuối năm 2023, anh quyết định chuyển vào kinh doanh ở chân khu chung cư. Chi phí thuê giảm đi 30% nhưng lượng khách cũng đã tăng gấp rưỡi.

Anh Đỗ Xuân Lộc cho biết: "Thường bên mình sẽ làm những video ngắn đăng lên các trang Instagram, Tiktok, tiếp cận rất tốt và chi phí rẻ".

Một điểm chung dễ nhận thấy của các cửa hàng trong ngõ mà vẫn hút khách, đó là sản phẩm ngon, đẹp đi đôi với giá cả hợp lý mà người ta vẫn thường gọi là ngon - bổ - rẻ . Và kinh doanh càng trong ngõ thì các yếu tố đó càng phải được nâng cao, đồng thời càng có nét mới lạ càng thu hút được lượng khách lớn hơn .

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước