Chuỗi cửa hàng ăn nhanh gặp khó

Thường trú Đài THVN tại Mỹ-Chủ nhật, ngày 05/05/2024 15:25 GMT+7

VTV.vn - Truyền thông Mỹ tuần qua có nhiều bài viết về sự khó khăn của các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh.

Cửa hàng ăn nhanh từ lâu đã trở thành lựa chọn ăn uống với giá cả phải chăng, nhưng trong một thập kỷ qua, người Mỹ đã thấy giá thực đơn tăng vọt, nhanh hơn lạm phát. Hiện nay, rất dễ để nhận thấy các cửa hàng đồ ăn nhanh tại Mỹ như McDonald's hay Starbucks đang phải đối mặt với tình trạng "ế khách".

So với 10 năm trước, năm nay, giá thực đơn tại các cửa hàng ăn nhanh tại Mỹ đã tăng 60%, tức cao gần gấp đôi so với lạm phát. Trước tình trạng lạm phát, lãi suất cao hiện nay, người Mỹ đã phải thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", mà biện pháp đầu tiên là giảm hầu bao tại các quán ăn bên ngoài.

NewsNation trích nghiên cứu cho thấy, trong 10 năm qua, giá tại cửa hàng McDonald's đã tăng nhiều nhất, tới 100%, tiếp đến là Popeyes 86%, Taco Bell 81% hay Starbucks 39%. Nguyên nhân một phần do chi phí lao động tăng cao.

CNBC bình, doanh số bán hàng của một loạt "ông lớn" như Starbucks, Pizza Hut và KFC đã đồng loạt giảm trong quý I. Doanh số giảm, khiến giá cổ phiếu của Starbucks đã giảm 17% vào ngày thứ Tư. Các nhà kinh tế nhận định người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu, theo đó ít ghé vào các cửa hàng ăn, để đối phó với lạm phát và lãi suất đang ở mức cao.

Thu nhập thực tế của người lao động Mỹ đã giảm, đặc biệt là nhóm người có thu nhập thấp. Mà các chuỗi ăn nhanh thường nhắm mục tiêu vào những người có thu nhập thấp.

Reuters có bài viết, chuỗi ăn nhanh ở Mỹ có thể phải tăng khuyến mãi khi nhiều người ăn ở nhà. Thu nhập khả dụng của người Mỹ đang giảm. Trong khi, việc các hãng thiếu các ưu đãi giá trị khiến khách hàng bỏ qua các chuỗi ăn nhanh.

Bài báo khác trên Reuters nói rằng, khoảng 1/4 người tiêu dùng có thu nhập thấp ở Mỹ, tức là người kiếm dưới 50.000 USD/năm, cho biết họ giảm một nửa chi tiêu cho đồ ăn nhanh.

Theo CNN, các nhà hàng đang phải tung nhiều chiêu khuyến mãi để nhận thêm từng USD của khách hàng. Như Starbucks cho biết, khách hàng nhiều lựa chọn hơn cho đồ uống, khuyến mãi nếu khách hàng đặt thường xuyên hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước