“Cháy” vé máy bay

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 24/04/2024 21:43 GMT+7

VTV.vn - Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, lượng chỗ của các hãng bay đang cạn nhanh, thậm chí một số chặng du lịch đã hết vé.

Nhu cầu hàng không tăng hơn 50%

Chỉ còn hai ngày nữa là bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Năm nay người lao động được nghỉ lễ 5 ngày liên tục, đây là một trong những lý do khiến nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao.

Đến thời điểm hiện tại, các chuyến bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến các địa điểm du lịch có tỷ lệ đặt chỗ đạt trên 75% trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, tức ngày 27/4. Trong đó một số đường bay đạt trên 90% đến 100%.

Ở chiều ngược lại, tỷ lệ đặt chỗ một số đường bay đã đạt xấp xỉ 100% vào ngày cuối của kỳ nghỉ 1/5. Còn đối với các ngày giữa kỳ nghỉ lễ, tình hình vé ít căng thẳng hơn. Số chỗ đã đặt trong những ngày này hiện giao động từ 30 - 50%. Hành khách vẫn có nhiều lựa chọn di chuyển các chuyến bay phù hợp trong ngày này.

Hiện vé một chiều Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Phú Quốc của Vietnam Airlines, Vietjet vẫn tăng. Nhiều chuyến đã hết hạng phổ thông tiết kiệm, tiêu chuẩn cho giai đoạn khởi hành từ ngày 26 - 28/4.

“Cháy” vé máy bay - Ảnh 1.

Nhu cầu hàng không tăng hơn 50%. Ảnh minh họa.

Nguyên nhân vé máy bay tăng

Dịp nghỉ lễ sắp tới, các đường bay tới các điểm du lịch nổi tiếng đều ghi nhận mức tăng cao. Hiện vé một chiều Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Phú Quốc, hạng vé phổ thông linh hoạt có giá từ 3,5 - 4,3 triệu đồng/chặng, trong khi đó hạng thương gia lên tới hơn 7 - 13 triệu đồng/chặng. Tức cả hai mức vé tăng từ 30 - 40% so với ngày bình thường. Giá vé máy bay tăng một phần do nhu cầu đi lại tăng, nhưng còn do nguyên nhân thiếu hụt số lượng máy bay của các hãng hàng không.

Chị Hà Thị Bình (Hà Nội) và các bạn của mình đang chuẩn bị cho chuyến du lịch Nha Trang ngay trước kỳ nghỉ lễ 2 ngày. Dù cũng đã có tính toán để chuẩn bị trước nhưng giá vé máy bay cũng đang chiếm tới hơn 40% chi phí của cả chuyến đi này của nhóm bạn.

Cục Hàng không cho biết, hiện 42 máy bay của hai hãng Vietjet Air và VietnamAirlines đã phải dừng khai thác và còn có thể phải kéo dài đến gần 2 năm để hoàn thành việc kiểm tra động cơ theo yêu cầu của nhà sản xuất. Bamboo Airways cũng chỉ còn hoạt động với 5 máy bay và Pacific Airlines đã trả hết 6 máy bay Airbus A320.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, ở thời điểm hiện tại chỉ có 159/205 máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động. Giảm gần 45 máy bay so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một trong các nguyên nhân khiến giá vé bay ở tất cả các chặng bay có chiều hướng tăng.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, hiện nay việc thuê máy bay trên thị trường quốc tế rất khó khăn.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết: "Chúng tôi xin báo cáo thật là chi phí đầu vào rất cao và giá vé máy bay hạ trong ngắn hạn là tương đối khó".

Giải pháp giảm áp lực hàng không

“Cháy” vé máy bay - Ảnh 2.

Lượng chỗ của các hãng bay đang cạn nhanh, thậm chí một số chặng du lịch đã hết vé. Ảnh minh họa.

Trước tình trạng giá vé tăng, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không tăng cao, một số giải pháp đã được các hãng hàng không và cơ quan quản lý triển khai. Cục hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không căn cứ nguồn lực để xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến các địa phương vào ngày 27/4, để giúp hành khách có thêm cơ hội mua được vé máy bay với mức giá hợp lý hơn.

Dịp lễ này, Vietjet tăng 86.000 ghế, tương đương hơn 450 chuyến bay trên các đường bay du lịch. Ngoài ra trong cao điểm hè, hãng dự kiến cũng sẽ cung cấp thêm 1,3 triệu ghế trên các đường bay đi và đến từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang…

Ông Michael Hickey - Phó Tổng Giám đốc Vietjet Air cho biết: "Chúng tôi đã có phương án đưa tàu bay thân rộng A330s vào khai thác trong các đường bay có nhu cầu cao cũng được tính toán dù tốn nhiều chi phí. Ngoài ra, hãng cũng tích cực đàm phán thuê thêm tàu bay phục vụ nhu cầu đi lại tăng vọt".

Còn Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch tăng cường hơn 2.000 chuyến bay sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… trong dịp lễ và cao điểm hè tới.

Tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, số lượng chuyến bay đã được tăng lên 46 chuyến/giờ vào ban ngày. Tại Nội Bài tăng tải lên 42 chuyến/giờ vào ban ngày và 32 chuyến/giờ vào ban đêm.

Sau kỳ nghỉ lễ sẽ tiếp tục đến cao điểm hè với số chỗ cần lên đến khoảng 24 triệu ghế. Do đó, các hãng bay đề xuất cơ quan quản lý giảm thuế, phí cho các chuyến bay đêm và tăng tải khung giờ này.

Đi phương tiện khác vì giá vé máy bay cao

Với mức giá phổ biến 2 - 3 triệu đồng/chặng nếu đặt sớm thì trung bình chi phí một gia đình 4 người di chuyển đi - về sẽ tốn khoảng trên 20 đến gần 30 triệu đồng, chưa kể các chi phí phát sinh đi kèm như là chi phí di chuyển đến sân bay.

Chính vì thế nhiều người dân đã lựa chọn di chuyển bằng ô tô, tàu hỏa, dù thời gian di chuyển dài hơn. Xu hướng này không chỉ ở khách du lịch, mà cả người dân về thăm quê dịp lễ, hoặc là những người thường xuyên phải di chuyển bằng máy bay.

Thường xuyên đi lại giữa TP Hồ Chí Minh và miền Trung, chị Hà Thị Uyên Thy (TP Hồ Chí Minh) cho biết gần đây đã phải thay đổi hoàn toàn phương tiện di chuyển.

"Bây giờ vé máy bay quá cao, mà vé tàu có mấy trăm nghìn nên tôi phải chọn giải pháp kinh tế hơn", chị Thuy chia sẻ.

Không riêng gì chị Thy, nhiều hành khách cũng có lựa chọn tương tự. Đại diện Công ty vận tải hành khách Sài Gòn đánh giá, đây là cơ hội của ngành đường sắt trong giai đoạn hè năm nay.

Với ngành du lịch, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết đang tìm cách đa dạng hóa các tour tuyến, khai thác nhiều loại phương tiện như đường bộ, đường thủy để giảm chi phí.

Biến động của ngành này có thể là cơ hội cho ngành khác. Việc một bộ phận người dân chuyển từ hàng không sang đường bộ hoặc đường sắt chưa hẳn đã xấu. Nhưng nếu giá vé nội địa tăng cao so với giá vé quốc tế như hiện nay thì lại là chuyện khác.

Nhiều người cho biết, thà đi du lịch nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc, còn hơn đi Phú Quốc, Nha Trang. Vì hiện giá vé máy bay xấp xỉ nhau, thậm chí bay nội địa còn đắt hơn đi một số nước ASEAN.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước