Giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc

PV-Thứ tư, ngày 20/03/2024 09:24 GMT+7

VTV.vn - Tính chung cả năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người.

Sáng 19/3, Cục CSGT (C08) Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học "Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc - thực trạng và giải pháp".

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng 3 (C08), cho biết theo phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050, mạng lưới đường bộ cao tốc được quy hoạch 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014 km và đến nay đã được khai thác, sử dụng 9 tuyến với chiều dài 1.708 km. Quá trình các tuyến cao tốc đưa vào sử dụng đã bộc lộ những tồn tại, bất cập trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên cao tốc.

Trong năm 2023, qua khảo sát trên các tuyến do C08 quản lý đã phát hiện 132 mục bất hợp lý về tổ chức giao thông. Đến nay, ngành giao thông đã chỉ đạo khắc phục xong 77 mục; 21 mục đang thực hiện hoàn thành trong năm 2024 và 34 mục chưa được thực hiện, trong đó có một số mục là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông trong thời gian qua.

Giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc - Ảnh 1.

Đoạn tuyến Cam Lộ-La Sơn đoạn phía Bắc nút giao tỉnh lộ 579 tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Tuy nhiên, những vấn đề tồn tại, bất cập trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì đường cao tốc gây ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc, tai nạn vẫn xảy ra nhiều, trong đó có một số vụ đặc biệt nghiêm trọng, điển hình là 2 vụ ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Nội Bài - Lào Cai đầu năm 2024.

Ngoài ra, những đoạn, tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác liên tục xảy ra tai nạn giao thông do chưa đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng. Ví dụ như chưa có trạm dừng nghỉ cho lái xe, không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa đảm bảo bề rộng tiêu chuẩn, không bảo đảm hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế...

Mặt khác, một số tuyến chưa bố trí trụ sở làm việc bãi tạm giữ phương tiện, nơi xử lý vi phạm... gây khó khăn cho hoạt động của lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trước nhiều ý kiến về việc xây dựng các tuyến cao tốc phân kỳ, chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ, cho rằng phần lớn do nguồn lực còn hạn chế, nguồn vốn phân bổ chỉ đáp ứng khoảng 66% nhu cầu đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Theo ông Thắng, việc đầu tư các cao tốc 2 làn xe không có dải phân cách cứng gây nguy cơ cao dẫn tới tai nạn; đồng thời các cao tốc không có làn dừng khẩn cấp liên tục sẽ gây ùn tắc kéo dài khi xảy ra sự cố.

Trong quý 1/2024, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành quy chuẩn về đường cao tốc. Khi có quy chuẩn này, chắc chắn sẽ không còn cao tốc 2 làn xe nữa mà đầu tư phải tối thiểu phải 4 làn xe. Cơ quan chức năng sẽ bố trí nguồn lực sao cho việc xây dựng các tuyến đường cao tốc phải bảo đảm hoàn thiện.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước