Tiếp công dân phải gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo

Nguyễn Sơn (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 20/06/2017 23:14 GMT+7

VTV.vn - Khiếu nại, tố cáo chỉ có thể được giải quyết nhanh, chính xác và công bằng khi làm tốt ngay từ công đoạn đầu, đó là công tác tiếp dân.

Tiếp công dân là bước đầu và cũng là một khâu đặc biệt quan trọng trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nếu không làm tốt công đoạn này, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo khó có thể đảm bảo. Tuy nhiên, sau nhiều năm Luật tiếp công dân được ban hành, công tác này vẫn chỉ giới hạn ở khâu tiếp nhận, hướng dẫn chuyển đơn thư. Thực tế này đang đòi hỏi cần thiết phải sửa đổi và bổ sung những quy định mới về công tác tiếp công dân cho phù hợp với thực tiễn để hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng kịp thời nguyện vọng chính đáng của người dân.

Từ sáng sớm, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã chật kín người tới xếp hàng để gửi đơn khiếu kiện, trong đó có rất nhiều người đến từ Bình Phước. Suốt 10 năm qua, họ liên tục tới đây để khiếu kiện chính quyền địa phương đã thu hồi trái pháp luật hàng nghìn ha đất nhưng lần nào đơn khiếu kiện của họ cũng được chuyển trả về địa phương để giải quyết theo thẩm quyền.

Trong số những người dân tới gửi đơn khiếu nại có nhiều người phải ăn chực nằm chờ cả tháng trời với mong muốn là những khúc mắc của mình sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng họ nhận được chỉ là một tờ giấy thông báo mang đơn quay trở về địa phương để giải quyết theo thẩm quyền, tức là về địa chỉ ban đầu, là chính nơi đã gây ra khiếu nại, tố cáo. Như vậy, hành trình khiếu nại tố cáo vượt cấp của họ đi theo một vòng tròn 360 độ.

Lý giải về thực trạng này, Ban tiếp công dân Trung ương cho biết, Ban được giao trách nhiệm rất lớn, là nơi thay mặt Đảng, Nhà nước tiếp nhận ý kiến, nguyện vọng và khúc mắc của công dân. Nhưng thẩm quyền được trao chỉ là tiếp nhận và hướng dẫn gửi đơn.

Thanh tra Chính phủ cho biết đã và đang kiến nghị sửa đổi Luật Tiếp công dân theo hướng Ban tiếp công dân Trung ương cần được giao thẩm quyền xem xét, đề xuất hướng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, quyền đôn đốc, đánh giá và kiểm tra trách nhiệm những tập thể, cá nhân, không làm tròn nhiệm vụ. Bởi khiếu nại, tố cáo chỉ có thể được giải quyết nhanh, chính xác và công bằng khi làm tốt ngay từ công đoạn đầu, đó là công tác tiếp dân.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước