Bộ Xây dựng công bố nguyên nhân vỡ đường ống nước sông Đà

Liên Liên-Thứ năm, ngày 19/06/2014 19:33 GMT+7

Đường ống dẫn nước sạch Sông Đà liên tiếp bị vỡ trong thời gian vừa qua. (Ảnh: Internet)

Hôm nay (19/6), Cục Giám định Chất lượng công trình xây dựng của Bộ Xây dựng đã chính thức công bố nguyên nhân vỡ đường ống nước sông Đà.

Sau nhiều lần liên tiếp xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà về Hà Nội, hôm nay (19/6) Cục Giám định Chất lượng công trình xây dựng của Bộ Xây dựng đã chính thức công bố nguyên nhân của tình trạng này là do chất lượng đường ống không đảm bảo và quá trình thi công không đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật.

Gần 5 năm đưa vào sử dụng với 7 lần vỡ đường ống. Đặc biệt, chỉ trong vòng hơn 2 tháng tính từ đầu tháng 4 đến nay đường ống đã gặp sự cố tới 3 lần.

Nguyên nhân ở những lần vỡ đầu được chủ đầu tư đưa ra là: do nền đất yếu. Dường như lý do này đã không còn thuyết phục khi đường ống liên tiếp vỡ, vì vậy, sau lần vỡ thứ 5, Cục giám định chất lượng công trình của Bộ xây dựng đã vào cuộc để kiểm tra tất cả các khâu liên quan đến đường ống dẫn nước.

Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục giám định nhà nước chất lượng công trình, Bộ xây dựng cho biết: “Nguyên nhân vỡ đường ống là do chất lượng của ống không đảm bảo. Tại một số vị trí của ống có hiện tượng bong rộp, tách lớp, một số chỉ tiêu cơ lý không đảm bảo, dẫn đến suy giảm khả năng chịu lực cục bộ của đường ống, thiếu các yêu cầu kỹ thuật đối với việc sản xuất, thi công lắp đặt ống theo tiêu chuẩn áp dụng”.

Hạn chế về kinh nghiệm trong thiết kế, gia công chế tạo, thi công đường ống dẫn nước bằng cốt sợi thủy tinh cũng là một trong những nguyên nhân gây vỡ đường ống.

Ngoài việc xác định nguyên nhân, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản yêu cầu xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan như: chủ đầu tư, nhà sản xuất đường ống, đơn vị thi công, đơn vị giám sát công trình.

Để xử lý khắc phục các sự cố, Bộ xây dựng yêu cầu các đơn vị có liên quan trước mắt kiểm soát áp lực và lưu lượng của toàn tuyến ống. Về lâu dài, Tổng công ty Vinaconex cần nhanh chóng làm các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn 2 để đáp ứng kịp nhu cầu sử dụng và phát triển đô thị.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước