Tổng Thư ký Ban Ki-moon thăm Pakistan

Vân Ly-Thứ tư, ngày 14/08/2013 17:37 GMT+7

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm 13/8 đã tới Pakistan, bắt đầu chuyến thăm hai ngày quốc gia Nam Á này.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon đã bày tỏ quan điểm rõ ràng về việc các chuyến bay không người lái của Mỹ gây thương vong ở Pakistan. Đây vốn là chủ đề gây nhiều bất bình trong dư luận nước này suốt thời gian dài qua.

‘ Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon (Ảnh: AP)

Tại Islamabad, ông Ban Ki-moon đã dự lễ khai trương Trung tâm Hòa bình và ổn định quốc tế tại Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia, ngôi trường do Quân đội Pakistan quản lý ở Islamabad. Phát biểu tại buổi lễ với sự tham dự của nhiều quan chức quốc phòng nước chủ nhà, ông Ban Ki-moon cho rằng các vụ tấn công bằng máy bay không người lái cần phải chịu sự điều chỉnh của luật pháp quốc tế.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết: "Tôi muốn làm rõ rằng các công cụ bay không người lái, không vũ khí là dành riêng cho mục đích thu thập thông tin. Nhưng, nếu nó được trang bị vũ khí thì lại là chuyện khác. Như tôi đã bày tỏ, việc sử dụng máy bay không người lái có vũ khí vẫn cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm cả luật nhân đạo quốc tế. Đây là quan điểm rõ ràng của LHQ".

Trong suốt những năm qua, quân đội Mỹ thường dùng máy bay không người lái tấn công các mục tiêu là chiến binh Taliban ở vùng núi trải dài biên giới Afghanistan, nhưng đôi khi các cuộc tấn công này lại gây thương vong nặng nề cho dân thường.

Theo tổ chức nhân quyền, hơn 3.000 người Pakistan đã thiệt mạng trong hơn 360 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong khu vực bộ lạc của Pakistan kể từ năm 2004, hơn 70% dân thường bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng nhấn mạnh “sự cần thiết phải nhận thức được rằng an ninh và phát triển luôn song hành với nhau". Ông chỉ rõ thực tế các nguồn lực khổng lồ đang được sử dụng trên toàn thế giới để đầu tư phát triển các loại vũ khí, trong khi nhiều người dân đang thiếu thốn các dịch vụ như y tế và giáo dục. Ông kêu gọi các khoản chi tiêu quốc gia cần phản ánh "sự ưu tiên đối với người dân".

Dự kiến, ông Ban Ki-moon sẽ có cuộc gặp Tổng thống Pakistan Asif Zardari, Thủ tướng Nawaz Sharif và giới tướng lĩnh quân đội. Hôm nay (14/8), ông sẽ dự lễ thượng cờ kỷ niệm Ngày Quốc khánh của Pakistan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước