Công ty mẹ của Google lần đầu công bố chia cổ tức

PV-Thứ sáu, ngày 26/04/2024 16:15 GMT+7

Công ty mẹ của Google - Alphabet ngày 25/4 đã công bố đợt chia cổ tức đầu tiên

VTV.vn - Công ty mẹ của Google - Alphabet ngày 25/4 đã công bố đợt chia cổ tức đầu tiên cùng chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 70 tỷ USD.

Đợt chia cổ tức đầu tiên

Công ty mẹ của Google - Alphabet ngày 25/4 đã công bố đợt chia cổ tức đầu tiên cùng chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 70 tỷ USD, cổ vũ tâm lý các nhà đầu tư và giúp cổ phiếu của công ty tăng mạnh trong giai đoạn giao dịch ngoài giờ chính thức.

Theo thông báo, cổ tức của Alphabet sẽ là 20 xu Mỹ mỗi cổ phiếu.

Chỉ ba tháng trước, đối thủ của Alphabet là Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) đã công bố đợt chia cổ tức đầu tiên của riêng họ. Động thái này đã nâng giá trị thị trường của Meta thêm tới 196 tỷ USD một ngày sau đó.

Nền tảng thương mại trực tuyến Amazon.com vẫn là công ty duy nhất trong số các "ông lớn" công nghệ Mỹ không chia cổ tức.

Trong báo cáo kinh doanh mới nhất, Alphabet đã đánh bại kỳ vọng về doanh số, lợi nhuận và quảng cáo trong quý trước. Ông Thomas Monteiro, nhà phân tích cấp cao tại chuyên trang tài chính Investing.com cho biết việc Alphabet công bố chi trả cổ tức và kế hoạch mua lại cổ phiếu sau khi đạt được mức thu nhập vững chắc không chỉ là một luồng gió mới cho thị trường công nghệ nói chung, mà còn là một chiến lược rất thông minh cho công ty đang bước vào thời điểm khó khăn.

Cổ phiếu của Alphabet tăng gần 16% sau giờ giao dịch chính thức, giúp nâng giá trị thị trường của hãng này thêm khoảng 300 tỷ USD lên hơn 2.000 tỷ USD.

Theo dữ liệu của công ty thông tin tài chính và giao dịch chứng khoán LSEG, doanh thu của Alphabet đạt 80,54 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 31/3, cao hơn ước tính thị trường là 78,59 tỷ USD.

Nguồn thu quảng cáo của công ty đã tăng 13% trong quý lên 61,7 tỷ USD, cũng vượt so với ước tính trung bình là 60,2 tỷ USD của giới quan sát.

Trong khi đó, doanh thu của Google Cloud tăng 28% trong quý I/2024, được thúc đẩy nhờ sự bùng nổ của các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh dựa trên dịch vụ đám mây. Giới đầu tư và chuyên gia cho biết các dịch vụ đám mây của Google rất hấp dẫn đối với các công ty khởi nghiệp đang phát triển các công nghệ AI tạo sinh, nhờ chi phí vừa tầm và khả năng tích hợp dễ dàng với các công cụ khác.

Công ty mẹ của Google lần đầu công bố chia cổ tức - Ảnh 1.

Theo thông báo, cổ tức của Alphabet sẽ là 20 xu Mỹ mỗi cổ phiếu

Khả năng mua lại HubSpot?

Trước đó, Alphabet đã trao đổi với các cố vấn về khả năng mua lại HubSpot, một công ty phần mềm tiếp thị trực tuyến có giá trị thị trường là 35 tỷ USD.

Theo các nguồn tin, Alphabet đã gặp các cố vấn từ ngân hàng đầu tư Morgan Stanley trong những ngày gần đây để xem xét đưa ra lời đề nghị mua lại cho HubSpot. Các nguồn tin cho biết thêm, họ đang thảo luận xem nên đề nghị với giá bao nhiêu và liệu các cơ quan quản lý chống độc quyền có chấp nhận thương vụ hay không.

Nếu thành hiện thực, đây sẽ là thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của Alphabet.

Song các nguồn tin trên cho hay Alphabet vẫn chưa gửi đề nghị tới HubSpot và không có gì chắc chắn là họ sẽ làm như vậy.

HubSpot được niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 2014, chuyên cung cấp phần mềm tiếp thị cho các công ty có khoảng 2.000 nhân viên.

Năm 2023, công ty tạo được doanh thu 2,2 tỷ USD và lỗ ròng 176,3 triệu USD. Bất chấp khoản lỗ này, các nhà đầu tư vẫn vui mừng về triển vọng tăng trưởng của HubSpot, giúp cổ phiếu của công ty này tăng tới 50% trong 12 tháng qua.

Thỏa thuận với HubSpot sẽ mở rộng các dịch vụ của Google trong thị trường phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) đang bùng nổ. Mối liên hệ với HubSpot cũng cho phép Alphabet tiếp cận được lượng khách hàng doanh nghiệp lớn hơn.

Ngoài ra, thương vụ mua lại HubSpot cũng sẽ có lợi cho hoạt động kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây của Google, vốn đang tìm cách thu hẹp khoảng cách cạnh tranh với các đối thủ là Microsoft và Amazon.

Google cũng có thể tranh luận với các cơ quan quản lý chống độc quyền rằng việc mua lại HubSpot sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh trong lĩnh vực phần mềm tiếp thị và bán hàng, thách thức sự thống trị của những đối thủ như Salesforce và Microsoft. Nhiều công ty trong số này đang nâng cao dịch vụ của họ với AI, một công nghệ mà Google cũng đang đầu tư để đạt được lợi thế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước