300 đoàn thu mua từ nước ngoài sẽ đến Việt Nam để kết nối chuỗi cung ứng

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 03/05/2024 11:03 GMT+7

VTV.vn - Dự kiến ít tháng nữa sẽ có 300 đoàn thu mua từ các nước đến Việt Nam để mua hàng và kết nối chuỗi cung ứng.

Đây là tín hiệu tích cực khi Việt Nam đang đẩy mạnh đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài, qua đó giúp gia tăng thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp và nâng cao giá trị cho hàng Việt.

Công ty Vua Cua cho biết, nhờ việc bán hàng cho các siêu thị tại Mỹ, mỗi tháng, khoảng 10 tấn cua chế biến mang thương hiệu Việt Nam lên đường "xuất ngoại". Giá trị sản phẩm tăng 20% so với tiêu thụ nội địa.

Công ty Thiên Sa G20 cũng cho biết, 60% doanh số bán hàng của doanh nghiệp này thông qua xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ nước ngoài. Đáp ứng được những quy chuẩn khắt khe của từng thị trường, bám sát hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp gia tăng đơn hàng.

300 đoàn thu mua từ nước ngoài sẽ đến Việt Nam để kết nối chuỗi cung ứng - Ảnh 1.

Nhu cầu của các nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam năm nay là lựa chọn sản phẩm xanh, sản xuất ít phát thải.

Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 quốc gia xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống Walmart toàn cầu, cán mốc 7 tỷ USD/năm. Xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống Aeon của Nhật Bản hiện đạt trên 500 USD/năm. Tương tự, xuất khẩu qua các tập đoàn phân phối và thu mua toàn cầu khác cũng đạt từ vài triệu đến vài chục triệu USD mỗi năm.

Ông Yuichiro Shiotani - Giám đốc Công ty Aeon Topvalue Việt Nam và Trung Quốc cho biết: "Sản lượng thu mua hàng hóa tại Việt Nam vào hệ thống của chúng tôi có sự tăng trưởng mạnh qua các năm, năm sau tăng gấp đôi năm trước. Dự kiến đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Bắt đầu từ năm nay, các mặt hàng nông sản như chuối, xoài tươi sẽ được Aeon thu mua 100% từ Việt Nam thay vì Thái Lan và Philippines như trước".

Bộ Công Thương cho biết, đang tập trung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vào kênh bán lẻ ngoại. Hiện có đến hơn 50% doanh nghiệp thuần Việt hoàn thiện năng lực, hồ sơ, chứng chỉ… để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng hướng doanh nghiệp tập trung chuyển đổi sản xuất xanh, bền vững. Bởi theo khảo sát, nhu cầu của các nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam năm nay là lựa chọn sản phẩm xanh, sản xuất ít phát thải.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước