Đề án Ngoại ngữ 2020: Sẽ kiên quyết chuyển công tác những giáo viên không đạt chuẩn

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 14/08/2014 18:10 GMT+7

Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở GD-ĐT về tình hình và kết quả triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2011-2015.

Theo yêu cầu của đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” (đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020) thì giáo viên tiểu học, trung học cơ sở phải đạt chuẩn trình độ trung cấp (B2) tiếng Anh, còn giáo viên trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên phải đạt chuẩn C1.

Trước những yêu cầu của Đề án, từ năm 2011-2013, Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre đã phối hợp với trường Cao đẳng Bến Tre, trung tâm Shane English Vietnam, SEAMEO, EMCO tổ chức các lớp nâng chuẩn tiếng Anh cho hơn 600 giáo viên các trường phổ thông và đưa hơn 30 giáo viên sang nước ngoài (Malaysia, New Zealand) đào tạo.

Sau 3 năm thực hiện Đề án, qua các đợt khảo sát của Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre về kết quả bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên tiếng Anh thì mặc dù giáo viên có tiến bộ đáng kể nhưng tỷ lệ đạt chuẩn vẫn còn thấp, chưa đạt được mục tiêu của Đề án. Cụ thể, cấp tiểu học và trung học cơ sở, từ 1 giáo viên đạt chuẩn B2 tăng lên 69 giáo viên (tháng 5/2014); giáo viên đạt chuẩn B1 tăng từ 57 lên 231; giáo viên đạt chuẩn A2 giảm từ 540 xuống 245. Riêng cấp trung học phổ thông, năm 2011 – 2012 không có giáo viên đạt chuẩn C1 thì năm 2014 có 12 giáo viên đạt chuẩn C1; chuẩn B2 tăng từ 41 lên 66 giáo viên đạt; giáo viên đạt chuẩn B1 và A2 giảm.

Lý giải tình trạng trên, ông Lê Ngọc Bữu - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre cho biết, có nhiều nguyên nhân: sự chênh lệch giữa chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo giáo viên trước đây với chuẩn năng lực ngôn ngữ theo yêu cầu hiện nay; nhận thức ở một bộ phận giáo viên chưa đúng mức về tầm quan trọng của yêu cầu nâng chuẩn để đáp ứng yêu cầu của chương trình tiếng Anh mới; kinh phí bồi dưỡng nâng chuẩn theo quy định của Bộ GD-ĐT khoảng 10 triệu đồng/học viên nên chỉ bồi dưỡng tập trung ngắn hạn 400-500 giờ, trong khi càng về sau năng lực giáo viên càng hạn chế (đặc biệt là khả năng nghe, nói); các giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng phải vừa học vừa dạy (do thiếu giáo viên).

Ngoài ra, kết quả bồi dưỡng được đánh giá theo chuẩn quốc tế của chứng chỉ FCE (First Certificate in English, do Đại học Cambridge cấp), theo chuẩn tiếng Anh khung năng lực ngôn ngữ châu Âu nên độ khó và độ đánh giá khách quan cao hơn các bài thi cấp chứng chỉ nội bộ trong nước… Ông Lê Ngọc Bữu cũng nhấn mạnh hiện nay Sở GD-ĐT Bến Tre đang rất khó khăn trong việc tìm hướng đi để có thể bồi dưỡng nâng chuẩn giáo viên Tiếng Anh.

Công tác bồi dưỡng nâng chuẩn giáo viên tiếng Anh làm tiền đề quan trọng cho việc triển khai thực hiện chương trình dạy tiếng Anh mới ở tiểu học và trung học cơ sở. Vì vậy, trong thời gian tới Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre vẫn tiếp tục triển khai bồi dưỡng nâng chuẩn giáo viên Tiếng Anh sao cho đến hết năm 2015, có ít nhất 40% giáo viên tiếng Anh phổ thông đạt chuẩn tiếng Anh (chủ yếu theo chuẩn quốc tế). Tuy nhiên, đến năm 2020 (thời gian kết thúc Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”) nếu giáo viên nào không đạt được chuẩn mà Bộ GD-ĐT đã đề ra trong Đề án thì sẽ chịu hình thức xử phạt của Sở: chuyển đổi công tác khác.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Bí thư Thường trực tỉnh Bến Tre để tháo gỡ khó khăn thì lãnh đạo Sở nên tổ chức buổi tọa đàm mời một số giáo viên đại diện các trường tham gia lớp học và lãnh đạo các trường để cùng nhau đưa ra giải pháp, kế hoạch để xây dựng lộ trình phù hợp với giáo viên giúp các khóa học sau thành công hơn. Nên có chế độ chính sách hỗ trợ khuyến khích các giáo viên ngoại ngữ tự học, tự bồi dưỡng. Bên cạnh đó nên triển khai các chương trình ngoại khóa, hoạt động giao lưu, hội thi cho cán bộ, giáo viên tiếng Anh học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ học và dạy tiếng Anh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước