Dạo bước trên hòn đảo sắc màu Burano, Italy

Chiaki (Dịch)-Chủ nhật, ngày 16/03/2014 07:36 GMT+7

Burano là một hòn đảo ở đầm phá phía Bắc Venetian, cách TP Venice 40 phút đi thuyền. Hòn đảo nổi tiếng với những ngôi nhà sặc sỡ sắc màu và nghệ thuật làm vải ren tinh tế.

Nơi này vốn là một làng đánh cá cũ của thời La Mã. Đảo Burano là nơi trú ngụ được thành lập bởi những người La Mã tháo chạy khỏi TP Altino trong một cuộc xâm lược. Cái tên Burano của hòn đảo được họ đặt theo tên của một trong những chiếc cổng ở thành phố cũ.

Những ngôi nhà đầu tiên của đảo Burano được dựng theo cấu trúc nhà sàn và tường nhà được bện bằng tre, trúc rồi trát lên đó một lớp bùn. Sau này, cư dân trên đảo đã phá bỏ những ngôi nhà thô sơ này và thay bằng nhà gạch kiên cố và được sơn nhiều màu sắc tươi sáng.

‘ Sắc màu sặc sỡ của những ngôi nhà trên đảo Burano

Nguồn gốc của sự sặc sỡ này vẫn là điều chưa được khám phá. Tuy nhiên, có câu chuyện kể rằng, thời xưa, khi những ngư dân đánh cá quay trở về từ biển cả, họ không thể nhận biết được đâu là nhà của mình bởi tất cả đều đang chìm trong lớp sương mù dày đặc. Từ đó, họ bắt đầu quét sơn lên những ngôi nhà với các loại màu sắc khác nhau để dễ phân biệt.

Trải qua nhiều thế kỷ, cách sơn nhà nhiều màu sắc này đã trở thành một nét truyền thống của đảo Burano. Ngày nay, hệ thống màu sắc này cũng được phát triển hơn. Nếu cư dân nào muốn sơn nhà, họ phải gửi yêu cầu tới chính quyền địa phương và chờ được chấp thuận.

Mặc dù hòn đảo đã có người định cư từ thế kỷ thứ 6 nhưng chỉ từ thế kỷ 16, hòn đảo này mới được chú ý, khi một người phụ nữ trên đảo bắt đầu đan ren thủ công bằng kim. Khi danh họa Leonardo da Vinci thăm hòn đảo vào năm 1481, ông đã tới thị trấn nhỏ Lefkara và mua một tấm ren để trải lên bàn thờ chính ở nhà thờ chính tòa Milano.

‘ Nghề đan ren thủ công tinh tế ở đảo Burano

Vải ren sau đó được thế giới biết tới và trở thành mặt hàng xuất khẩu ra thị trường châu Âu. Tuy nhiên, khi thương mại suy giảm vào thế kỷ 18, ngành công nghiệp ren dã không thể tồn tại. Mãi đến năm 1872, khi một trường đào tạo đan ren được mở, nghề đen ren trên đảo Burano bắt đầu vực dậy và hưng thịnh. Tuy nhiên, việc đan ren thủ công truyền thống cho tới ngày nay vẫn rất tốn thời gian nên những sản phẩm ren đan bằng tay luôn là một hàng đắt tiền.

Cùng chiêm ngưỡng những ngôi nhà sặc sỡ sắc màu của đảo Burano qua những bức ảnh dưới đây:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước